Cơ quan thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp về sáng kiến cải cách thủ tục hành chính năm 2016

22/07/2016

Thông qua tổ chức các Hội thảo, nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách, quy định, thủ tục hành chính ở các lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành đối với nhập khẩu hàng dệt may; sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch; ghi nhãn, công bố hợp chuẩn, hợp quy và an toàn thực phẩm đã được tiếp nhận, trao đổi và đề xuất phương án tháo gỡ

Đại diện lãnh đạo cơ quan thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính chủ trì Hội thảo. Ảnh T.Hà


Theo Kế hoạch hoạt động năm 2016 của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng), nhiệm vụ đề xuất sáng kiến cải cách quy định, thủ tục hành chính ở bốn lĩnh vực nêu trên được giao cho các cơ quan thành viên, gồm: Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam chủ trì, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp thực hiện.

Toàn cảnh một Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về sáng kiến cải cách quy định, thủ tục hành chính năm 2016. Ảnh T.Hà

Sau quá trình rà soát, nghiên cứu và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp thành viên, các cơ quan chủ trì đã tổng hợp thành các nhóm khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án cải cách các quy định, thủ tục hành chính để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Để củng cố thêm các phương án cải cách thủ tục hành chính này, Lãnh đạo Hội đồng đã giao Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phối hợp với các cơ quan thành viên tổ chức các Hội thảo tại TP.HCM từ ngày 17-20/7/2016 để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp, trước khi xây dựng báo cáo đề xuất sáng kiến. Các Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp. Xuất phát từ thực tế thực hiện thủ tục hành chính, họ đã phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc, gây cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên từng lĩnh vực.
Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng dệt may
Về kiểm tra chuyên ngành liên quan đến xuất nhập khẩu hàng dệt may, các vấn đề bất cập trên thực tế như: kiểm dịch động, thực vật khi nhập khẩu một số nguyên, phụ liệu (lông vũ, lông cáo, lông gấu để làm hàng áo Jacket xuất khẩu) là không cần thiết do những mặt hàng này đã có kiểm dịch động vật và C/O từ nước xuất khẩu (là một thành viên đăng ký Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp CITES), có tên khoa học không thuộc danh mục chủng loại cấm trong danh mục CITES, phí thực hiện thủ tục này hiện tại là quá cao. Đối với bông, tần suất kiểm tra là 50% lượng hàng nhập khẩu từ vùng có nguy cơ nhiễm dịch cao, 30% từ vùng không có nguy cơ là không cần thiết, thay vào đó có thể áp dụng hình thức kiểm tra hồ sơ hoặc giảm tần suất, số lượng lấy mẫu, thời gian thực hiện đối với quy trình kiểm dịch thực vật bông nhập khẩu từ nước/ vùng lãnh thổ không có nguy cơ nhiễm dịch hoặc chưa từng có lô hàng nhập khẩu bị phát hiện nhiễm dịch.

Các đại diện doanh nghiệp dệt may tham gia và phát biểu ý kiến tại Hội thảo.
Ảnh T.Hà

Nhập khẩu thiết bị in cho ngành dệt may cũng gặp vướng mắc khi điều kiện để có Giấy phép nhập khẩu là doanh nghiệp dệt may phải bổ sung ngành nghề kinh doanh trên giấy phép kinh doanh của công ty và người đứng đầu doanh nghiệp phải có chứng chỉ về ngành in từ cao đẳng trở lên hoặc được cấp giấy chứng nhận đã qua đào tạo bồi dưỡng hoạt động in. Quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không rõ ràng dễ dẫn đến hiểu lầm, đồng thời chưa theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về chuyển căn bản sang hậu kiểm, một số doanh nghiệp khi nhập khẩu hàng mẫu với số lượng rất ít (10 mét vải) cũng phải kiểm tra hàm lượng formaldehyt, chi phí kiểm tra lên đến 100 USD …
Lĩnh vực sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch
Trong lĩnh vực này, các vướng mắc được phản ánh, gồm: Việc thực hiện đấu thầu trong lựa chọn đơn vị cung cấp nước sạch còn chưa công bằng, quy định giá nước sạch còn nhiều bất cập, không có sự thống nhất về nguyên tắc định giá giữa các địa phương, một số quy định không cần thiết của cơ quan nhà nước can thiệp quá sâu, cản trở hoạt động tự do kinh doanh của doanh nghiệp như phê duyệt Kế hoạch phát triển cấp nước, chấp thuận việc chuyển nhượng một phần hay toàn bộ quyền kinh doanh dịch vụ cấp nước của đơn vị cấp nước cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp hệ thống hạ tầng cấp nước do cá nhân, tổ chức tự bỏ vốn đầu tư; chấp thuận hợp đồng dịch vụ cấp nước giữa đơn vị cấp nước bán buôn và đơn vị cấp nước bán lẻ… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nêu lên thực tế là hiện nay chưa có chế tài thật sự hiệu quả để xử lý vi phạm giữa khách hàng với đơn vị cấp nước, giữa đơn vị cấp nước với cơ quan hành chính nhà nước...

Đại diện cơ quan thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính trao đổi ý kiến tại Hội thảo. Ảnh T.Hà

Về công bố hợp chuẩn, hợp quy và ghi nhãn
Về quy định, thủ tục hành chính liên quan đến ghi nhãn, công bố hợp chuẩn, hợp quy, các vướng mắc như: Quy định khi nguyên liệu nhập khẩu nhập kho thì phải dán nhãn phụ tiếng Việt, nhưng chưa loại trừ trường hợp nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu hoặc gia công hàng xuất khẩu mà không lưu thông/ tiêu thụ trong nước, trường hợp này không cần thiết phải ghi nhãn phụ tiếng Việt. Tương tự, quy định về dãn nhãn sản phẩm, nhãn sản phẩm phải có “số Giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” là không phù hợp trong trường hợp nhập khẩu để sản xuất sản phẩm xuất khẩu hoặc làm nguyên liệu sản xuất tiếp, gây lãng phí lớn cho doanh nghiệp. Thời gian hoàn thành thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm dài do phải thực hiện tại Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế, không phân cấp cho các Chi cục An toàn thực phẩm, hồ sơ phải có kết quả kiểm nghiệm bản gốc về chỉ tiêu cảm quan, vi sinh, hóa lý của lô hàng từ khách hàng, nhưng hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thủ tục này nên doanh nghiệp không biết chính xác chỉ tiêu của khách hàng có phù hợp và đầy đủ không, điều này vừa gây khó khăn vừa lãng phí thời gian của doanh nghiệp. Việc này sẽ khiến phát sinh chi phí lưu kho, lưu bãi, làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.
Về an toàn thực phẩm thuỷ sản
Với lĩnh vực an toàn thực phẩm thủy sản, doanh nghiệp phản ánh các vướng mắc như: tỷ lệ lấy mẫu và tần suất thẩm tra của cơ quan Nhà nước quá cao; quy định về lô hàng sản xuất với nhiều tiêu chí ràng buộc, bao gồm cả quy định “lô hàng sản xuất” chỉ sản xuất trong 24 giờ, khiến quy mô số lô hàng tính toán cho “tỷ lệ lấy mẫu” ở thủ tục thẩm tra lớn hơn nhiều so với trước đây; quy định nhà máy phải chịu thử thách đến 12 tháng kể từ ngày được đánh giá lại và đạt hạng cao (hạng 1 hoặc hạng 2) về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm mới được đưa lên hạng Ưu tiên. Trong thời gian “thử thách” 12 tháng, nhà máy phải chịu sự kiểm tra-kiểm nghiệm từng Lô hàng trước khi xuất khẩu tương tự như nhà máy không đạt hạng cao về điều kiện an toàn thực phẩm; quy định về cấp lại Giấy Chứng nhận An toàn thực phẩm do bổ sung sản xuất sản phẩm mới tương tự mất nhiều thời gian làm mất cơ hội kinh doanh hoặc tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp; một số quy định doanh nghiệp không thể đáp ứng vì không tương thích với quy chuẩn của các quốc gia mà doanh nghiệp nhập khẩu , ví dụ như yêu cầu các lô nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam để sản xuất hàng xuất khẩu sang EU của doanh nghiệp phải có ghi là “tương đương tiêu chuẩn của EU” trong khi cơ sở chế biến/ sơ chế mà nguyên liệu được nhập khẩu về Việt Nam đã có EU code....

Các đại diện doanh nghiệp thủy sản tham gia và phát biểu ý kiến tại Hội thảo Ảnh T.Hà

Các ý kiến về khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất giải pháp tháo gỡ từ phía các doanh nghiệp là những gợi ý quý báu để các cơ quan tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu, lấy ý kiến các chuyên gia, cơ quan nhà nước có liên quan để hoàn thiện, chỉnh sửa bổ sung các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, đưa vào Báo cáo đề xuất sáng kiến của Hội đồng gửi các Bộ, ngành liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

                     Thư ký Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính