Điểm báo ngày 05 tháng 3 năm 2013

05/03/2013


1. Gia hạn dự án hỗ trợ kỹ thuật cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho phép gia hạn thời gian thực hiện Dự án "Hỗ trợ kỹ thuật cải cách đăng ký doanh nghiệp ở Việt Nam" do Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tài trợ đến hết ngày 31/12/2013.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Được biết, mục đích của dự án “Hỗ trợ kỹ thuật cải cách đăng ký kinh doanh ở Việt Nam” nhằm tư vấn và hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý đăng ký kinh doanh) và các cơ quan liên quan khác trong việc cải cách công tác đăng ký kinh doanh.

Dự án bắt đầu được triển khai từ tháng 11/2008 và đã hoàn thành Giai đoạn 1 vào tháng 9/2010, hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh), Tổng Cục Thuế và các cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh xây dựng dịch vụ đăng ký một đầu mối, hoàn toàn tin học hoá cho việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, đăng ký thống kê và đăng ký với cơ quan công an cho doanh nghiệp tại 63 tỉnh thành.

Hiện nay, Dự án đang tiếp tục triển khai Giai đoạn 2 và tiếp đó là Giai đoạn 3 với mục đích xây dựng một hệ thống phổ biến thông tin qua mạng công khai cho mọi doanh nghiệp, các cơ quan thẩm quyền và công chúng, đăng ký hoàn toàn trực tuyến, trong đó có thanh toán điện tử và việc nộp báo cáo tài chính hàng năm đã kiểm toán của các doanh nghiệp cổ phần như quy định của Luật Doanh nghiệp.

Phương Hiển

Theo baodientu.chinhphu.vn

 

 

2. Hà Tĩnh: Không ngừng cải cách thủ tục hành chính Điện tử hoá Tàng thư tờ khai CMND

Lãnh đạo Bộ Công an, Công an Hà tĩnh tham gia ấn nút triển khai quét dữ liệu Tàng thư CMND vào máy

Để quản lý tốt thông tin công dân trên địa bàn toàn tỉnh và nâng cao chất lượng, năng suất, hiệu qủa công tác tra cứu, khai thác phục vụ các yêu cầu của Đảng, các cấp chính quyền và yêu cầu nghiệp vụ của Ngành cũng như yêu cầu của các tổ chức, công dân một cách nhanh nhất, đầy đủ và chính xác nhất. Sáng ngày 27/02 Công an Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai Điện tử hoá Tàng thư tờ khai CMND. Tham dự hội nghị, về phía Bộ Công an có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ - Cục trưởng cục Hồ sơ, Tổng cục cảnh sát PCTP cùng lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ của Bộ Công an; Phía Công an tỉnh Hà tĩnh có đ/c Nguyễn Văn An – Phó Giám đốc Công an tỉnh - chủ trì Hội nghị cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các Phòng liên quan và cán bộ chiến sĩ làm công tác hồ sơ CAND.

 

Trong những năm qua lực lượng làm công tác Hồ sơ Công an Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng, tiếp nhận hàng trăm ngàn tờ khai, chỉ bản CMND để phân loại, tách, xếp chét đưa vào Tàng thư phục vụ khai thác hàng trăm ngàn yêu cầu tra cứu phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phục vụ bảo vệ chính trị nội bộ, tuyển sinh, tuyển dụng, xây dựng lực lượng…Tuy vậy hoạt động Tàng thư của Công an Hà Tĩnh vẫn đang là biện pháp thủ công truyền thống. Tình trạng thất lạc thông tin vẫn còn xẩy ra, áp lực công việc tra cứu vẫn còn diễn ra vì yêu cầu tra cứu ngày càng nhiều, thời gian nhận, xử lý thông tin có khi còn chậm, thiếu chính xác…đó là chưa kể đến những khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn các trường hợp cố tình kê khai sai lệch thông tin vì các mục đích cá nhân.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Hồ sơ tiến hành các bước nhập dữ liệu vào máy

 

Để chuyển đổi hơn 1,6 triệu tờ khai CMND hiện có trong tàng thư thủ công căn cước công dân của Công an tỉnh vào tàng thư điện tử để khi tra cứu chỉ cần một thao tác đơn giản. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 17, giao cho phòng hồ sơ là đơn vị chủ trì phối hợp với Cục hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát và các đơn vị có liên quan thuộc Công an tỉnh tiến hành khảo sát, lắp đặt hệ thống 50 máy quét tốc độ cao. Theo đồng chí Đại tá Võ Quốc Trị - Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh cho biết: Trước đây dùng bằng phương pháp thủ công thì trung bình mỗi ngày một cán bộ, chiến sỹ phòng Hồ sơ chỉ thực hiện được từ 40 - 50 yêu cầu, còn hiện nay khi nhập dữ liệu tàng thư CMND vào máy thì sẽ trực tiếp tra cứu bất cứ khi nào và không hạn chế về số lượng.

Việc áp dụng thành công điện từ hoá công tác Tàng thư tờ khai CMND không chỉ nâng cao hiệu suất lao động mà còn góp phần ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cố tình khai sai lệch thông tin hoặc mượn tên người khác để làm CMND, đồng thời rút ngắn thời gian chờ đợi của công dân. Đây còn là tiền đề quan trọng cho việc khai thác các dữ liệu công dân phục vụ các công tác nghiệp vụ khác của lực lượng công an và đặc biệt khi đã thực hiện thống nhất trong toàn quốc thì việc tra cứu dữ liệu công dân sẽ đem lại hiệu quả cao trong quản lý  xã hội.

Văn Hùng - Đình Vũ

Theo http://conganhatinh.gov.vn/web/guest/9/-/vcmsview/qvgy/1801/1002/5669

 

 

3. Tuyên Quang cải cách hành chính: Nhìn từ góc độ truyền thông

TQĐT - Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính đang được thực hiện theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” của tỉnh là 773 thủ tục. Việc đầu tiên để thực hiện tốt các thủ tục này phải kể đến công tác truyền thông. Khi người dân và doanh nghiệp nắm được các thủ tục, việc giải quyết tại các bộ phận một cửa sẽ nhanh gọn hơn. Mặt khác, việc nắm được các thủ tục cũng giúp người dân và doanh nghiệp có ý kiến phản hồi để các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi cho tinh gọn, hợp lý, hiệu quả.


Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Lâm Bình hướng dẫn người thực hiện thủ tục hành chính.

 

Thay vì niêm yết một vài quy định trên bảng cố định như trước đây, hầu hết tại các bộ phận giao dịch “Một cửa” đều niêm yếu các thủ tục bằng giấy, ghim ngay ngắn trên bảng. Đây là một thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả cao khi các văn bản, các quy định liên quan đến thủ tục hành chính được công khai cho người dân.

Hơn nữa, việc niêm yết bằng giấy vừa tiết kiệm, vừa dễ thay đổi khi các thủ tục hành chính tiếp tục được chỉnh sửa, cải cách. Một số quy định khác được cán bộ trực tiếp phổ biến cho người dân khi đến giao dịch. Thực tế cho thấy, nơi nào chú trọng công tác truyền thông trong cải cách hành chính thì ở nơi đó việc giải quyết công việc cho người dân và tổ chức hiệu quả hơn. Chị Nguyễn Thị Nga ở xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn cho biết, trước đây không ít lần chị đã phải đi lại nhiều lần vì không nắm được thủ tục. Đến trụ sở UBND xã, cán bộ hướng dẫn chị về thôn, xin xác nhận của thôn lại quay lại xã nên rất mất công. Bây giờ thì khác, gần như các thủ tục hành chính nào liên quan đến cuộc sống thường ngày mà chị hay gặp chị đều nắm được.

Do vậy, việc giải quyết rất đơn giản, không tốn công, tốn thời gian như trước nữa.

Năm 2012, công tác tuyền thông về cải cách hành chính được chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện từ cấp tỉnh xuống tận các cơ sở. Tiêu biểu là việc tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2012; tập huấn nghiệp vụ rà soát thủ tục hành chính cho các lãnh đạo, cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và một số chính quyền địa phương cấp xã. Việc tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các ngành với các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc trong sản xuất kinh doanh và vướng mắc về quy định, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp cũng được triển khai. Hội nghị “Truyền thông kiến thức về thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính của 15 xã thuộc huyện Yên Sơn đã nâng cao hiểu biết và quy tắc ứng xử trong quá trình giải quyết công việc cho cán bộ cấp cơ sở. Toàn tỉnh đã phát động cuộc thi “Chung tay cải cách hành chính”  tới các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hoạt động truyền thông về cải cách đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc cho người dân. Thông qua công tác truyền thông giúp cho cán bộ của cơ quan hành chính nhà nước nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nhận thức đúng đắn về chủ trương cải cách thủ tục hành chính. Từ đó, đội ngũ cán bộ nâng cao ý thức làm việc chuyên nghiệp và có thái độ ứng xử đúng mực khi giao tiếp với người dân. Đối với người dân, khi được tuyên truyền những quy định, những nội dung có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính thì họ sẽ hiểu hơn về chính sách, các quy định, từ đó tránh được sự hiểu nhầm trong quá trình cán bộ thực hiện giải quyết công việc. 


Theo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh, năm 2012, đã có hơn 40% thủ tục hành chính được kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông. Bởi chính phản hồi từ phía người dân và doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều vấn đề chưa phù hợp, từ đó có kiến nghị sửa đổi hoặc thay thế. Nếu cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong cải cách hành chính thì công tác truyền thông là biện pháp xuyên suốt giúp thực hiện hiệu quả các khâu, các bước của chương trình cải cách hành chính. Hơn nữa, nếu muốn tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch tại các công sở thì bên cạnh việc tinh gọn được thủ tục cũng rất cần phải làm cho các cá nhân, tổ chức nắm được các thủ tục.

Bài, ảnh: Minh Phương

http://www.baotuyenquang.com.vn/

 

4. TP. HCM: Cải cách giúp dân

Đến tận nhà làm hồ sơ cho người dân, làm thủ tục bằng dấu vân tay, áp dụng ISO vào trong giải quyết thủ tục hành chính… là những cải cách ở một số quận, huyện tại TP.HCM giúp người dân tiết kiệm được công sức, thời gian.

Cải cách giúp dân

Cán bộ Q.1 đến tận nhà làm thủ tục cho người dân

Ảnh: Đình Sơn

 

Nhận và trả hồ sơ tận nhà

Chúng tôi theo chân cán bộ P.Cầu Kho, Q.1 đến hướng dẫn làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho bà Phùng Thị Thanh (số 17/28 Nguyễn Cảnh Chân). Tại đây, bà Thanh đã được hướng dẫn làm hồ sơ hợp thức hóa cho căn nhà của mình đã mua cách đây 10 năm. "Thời gian qua tôi không đi làm giấy tờ nhà đất bởi thấy người ta phải đi tới đi lui nhiều lần, quá phiền phức, lại mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tôi thấy cán bộ xuống làm rất nhiệt tình, vui vẻ lại không tốn phí. Nếu triển khai đại trà sẽ rất tốt cho người dân”, bà Thanh cho hay.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo của UBND Q.1, cho biết hiện quận đang triển khai dịch vụ nhận, trả hồ sơ tại nhà cho người tàn tật, già yếu, người bệnh nặng, phụ nữ mang thai, trẻ mồ côi. Trước mắt quận sẽ triển khai thủ tục đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; các thủ tục chứng thực chữ ký, chứng thực di chúc (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường); cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đây là những lĩnh vực người dân cần nhất. Trong thời gian tới quận sẽ phấn đấu mở rộng ra giải quyết hầu hết thủ tục.

Hiện UBND Q.1 cũng đặt máy để người dân có thể “chấm điểm” cán bộ. Mỗi tháng quận tiếp nhận từ 1.000 - 3.000 đóng góp của người dân. Quận cũng đã chuyển công tác hai cán bộ bị người dân “phàn nàn” nhiều nhất.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Anh Trung, nhà ở P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú hiện đang làm thủ tục hợp thức hóa căn nhà của mình tỏ ra hài lòng về cách giải quyết hồ sơ của quận. “Trong quá trình chờ làm thủ tục, chỉ cần đem giấy hẹn đến quận quẹt mã vạch lên máy tính là có thể biết được hồ sơ của mình đang ở bước nào, do ai giải quyết. Ngoài ra, những thông tin về quy hoạch, cấp phép xây dựng… chỉ cần nhấp chuột là biết hết”, anh Trung cho hay.

Có được điều này, theo ông Lê Văn Trung, Chánh văn phòng UBND Q.Tân Phú, nhờ thời gian qua quận đã áp dụng hệ thống ISO vào trong quản lý, giải quyết hồ sơ cho người dân tại UBND quận và 11 phường trong địa bàn quận. Các trường hợp cán bộ thụ lý, tham mưu giải quyết hồ sơ hành chính bị trễ hẹn từ 3 lần trở lên sẽ bị hoán chuyển công tác. Đã có một số cán bộ bị thuyên chuyển công tác do giải quyết hồ sơ cho dân trễ hẹn.

Mới đây UBND P.Bến Thành (Q.1) đã đưa vào vận hành phần mềm quản lý địa bàn dân cư vào công tác quản lý dân cư và giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm thủ tục hành chính cho người dân. Theo đó, người dân khi đến phường làm các thủ tục như: sao y, chứng thực… sẽ không cần phải mang lỉnh kỉnh giấy tờ theo. Chỉ cần đến phường chụp ảnh (miễn phí), lấy dấu vân tay. Những dữ liệu này sẽ được lưu lại trên hệ thống máy tính của phường. Sau đó tới máy tính nhận diện dấu vân tay hoặc số chứng minh nhân dân chọn các công việc cần giao dịch (các thư mục đã được lập trình sẵn, người dân chỉ việc nhấn chọn), điền đầy đủ các thông tin vào máy tính, yêu cầu cụ thể là xong. Trên hệ thống máy tính của các bộ phận có liên quan sẽ có đầy đủ thông tin của người muốn làm thủ tục. Người dân chỉ việc ngồi chờ cán bộ gọi tên đóng phí cho các loại giấy tờ cần làm.

Đình Sơn

Theo http://www.thanhnien.com.vn

 

5. Quảng Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính: Toàn diện, hiệu quả cao

Chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015 và các kế hoạch năm, Hoành Bồ đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC toàn diện trên tất cả các nội dung (cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính nhà nước). Để nâng cao hiệu quả, địa phương đã gắn CCHC với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và quy chế văn hoá công sở; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở.

Việc trang bị đầy đủ hệ thống máy tính góp phần tăng cường việc ứng dụng CNTT trong hoạt động CCHC của địa phương. Trong ảnh: Phòng làm việc của CBCCVC Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoành Bồ.

Việc trang bị đầy đủ hệ thống máy tính góp phần tăng cường việc ứng dụng CNTT trong hoạt động CCHC của địa phương. 

Trong ảnh: Phòng làm việc của CBCCVC Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoành Bồ.

 

Triển khai đồng bộ

Từ thực tế những năm qua cho thấy, cả 5 lĩnh vực trong CCHC của Hoành Bồ đều được triển khai toàn diện, đạt hiệu quả khá cao. Trong đó, nhằm cải cách thể chế hành chính, năm 2012 vừa qua, huyện đã phối hợp thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản đã ban hành từ năm 2009 đến hết năm 2011 với tổng số 11.497 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng pháp luật; với cấp xã, đã tiến hành kiểm tra 26 văn bản quy phạm pháp luật và 50 văn bản áp dụng do UBND các xã, thị trấn gửi đến và phê duyệt 82 quy ước của các thôn, khu trên địa bàn. Nhìn chung, việc ban hành các văn bản cơ bản đúng quy định, sát thực tế, phù hợp với định hướng, chủ trương chung, từ ngữ dễ hiểu, không có văn bản ban hành trái thẩm quyền; một số văn bản sai sót về thể thức đã được sửa chữa và rút kinh nghiệm kịp thời.

Thực hiện việc kiểm soát TTHC, huyện đã thành lập một tổ kiểm soát TTHC do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực làm tổ trưởng chỉ đạo các phòng chuyên môn thường xuyên rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hoá TTHC ở tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đảm bảo thủ tục nhanh gọn, hiệu quả, giải quyết tối đa yêu cầu của các doanh nghiệp, cá nhân đến làm việc tại huyện; thậm chí lãnh đạo địa phương còn trực tiếp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp... Địa phương cũng tổ chức thực hiện nghiêm Bộ TTHC của tỉnh áp dụng tại cấp xã, huyện trên địa bàn; chỉ đạo các xã, thị trấn niêm yết công khai bộ TTHC tại bộ phận một cửa của địa phương. Đặc biệt, để cải tổ bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, huyện đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc giao chỉ tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp năm cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc (tổng biên chế hành chính sự nghiệp của huyện năm nay là 1.172 biên chế). Đồng thời, tiến hành tách để thành lập 7 đơn vị dự toán ngân sách trực thuộc UBND huyện. Song song với đó, Hoành Bồ cũng đề cao chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý của các đơn vị. Thông qua đó, đẩy mạnh việc triển khai và thực hiện tốt các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Các ngành, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình và đề ra giải pháp thực hiện, đặc biệt trong các lĩnh vực như: Quản lý và sử dụng ngân sách, tổ chức họp, hội nghị, mít tinh, kỷ niệm, trao tặng và đón nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng; trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng, đền bù GPMB; quản lý đất đai, trụ sở làm việc và phương tiện; lĩnh vực tài nguyên, môi trường; trong sản xuất và tiêu dùng... Từ đây, các đơn vị đã chủ động trong việc chi, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, chi tiết kiệm và có hiệu quả nguồn kinh phí được giao, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo có nguồn để chi thu nhập tăng thêm cho CBCCVC của cơ quan.

Bên cạnh đó, để hiện đại hoá nền hành chính, địa phương đã xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và quản lý như: Hệ thống thông tin tổng hợp KT-XH, hệ thống thư điện tử; tăng cường sử dụng văn bản điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản bằng giấy tờ; sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản... Công tác quản lý máy trạm, máy chủ mạng LAN được duy trì tốt, bảo đảm hệ thống chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời giữa các cơ quan, phòng, ban huyện. Duy trì và cung cấp thông tin thường xuyên về hoạt động của huyện trên Cổng Thông tin điện tử của huyện, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính huyện. Áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan cấp huyện...

Lấy con người là trung tâm

Xác định con người là yếu tố quyết định nhất, vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC được chú trọng. Riêng năm 2012, huyện đã cử 64 CBCCVC cấp xã, cấp huyện đi học chuyên viên chính, học bồi dưỡng kiến thức hội nhập và bồi dưỡng về công tác CCHC. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển dụng CCVC xã hàng năm, công tác điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, năm qua, huyện đã điều động bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 44 cán bộ; luân chuyển, điều động 57 viên chức ngành giáo dục - đào tạo công tác nghĩa vụ tại địa bàn các xã vùng cao và ngược lại. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của CBCC; nghiêm cấm CBCC uống rượu bia buổi sáng, trưa và trong giờ làm việc được thực hiện quyết liệt.

Bên cạnh những kết quả khả quan thì CCHC ở Hoành Bồ cũng còn không ít rào cản. Nói về điều này, đồng chí Nguyễn Hoàng Quý, Trưởng Phòng Nội vụ huyện nhấn mạnh: “Yếu tố con người bao giờ cũng là trọng tâm nhất. Hoành Bồ có đông đồng bào dân tộc thiểu số  nhận thức một bộ phận còn hạn chế. Đội ngũ CBCCVC cấp xã tuy đã được nâng lên về trình độ nhưng để đáp ứng yêu cầu hiện nay, nhất là các xã vùng cao còn một khoảng cách nhất định. Đây là khó khăn, rào cản lớn nhất trong thực hiện CCHC ở địa phương. Tuy vậy, huyện nằm trong số không nhiều các địa phương đã hoàn thành việc lập Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực huyện giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Việc triển khai quy hoạch này theo từng năm là cơ sở, nền tảng để Hoành Bồ có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mang tính dài hơi và có kế thừa, sẽ góp phần tạo sự đột phá trong CCHC của địa phương sau này...”.

Ngọc Mai

Theo http://www.baoquangninh.com.vn/

 

6. Long An: Hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2013

Ngày 28/02, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố Tân An nhằm tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2012 và triển khai công tác cải cách hành chính năm 2013, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Nguyên chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính Văn phòng UBND tỉnh

 

Trong năm 2012, các cơ quan, đơn vị đã tích cực và chủ động hơn để triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, từ đó làm chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp nhận và giải quyết công việc, thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Các giải pháp về tin học hóa nền hành chính, cải cách phương thức, lể lối làm việc được chú trọng, tăng cường thúc đẩy hiệu quả thực hiện chủ trương hiện đại hóa nền hành chính.

Tháng 4 và tháng 5/2012, tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ rà soát theo phương pháp sơ đồ hóa cho trên 300 lượt cán bộ, công chức của 19 Sở ngành tỉnh. Tập trung hơn 500 lượt công chức của các Sở ngành tỉnh phối hợp Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính tổng hợp, thẩm định kết quả rà soát. Qua đó, các phương án được UBND tỉnh thông qua đảm bảo tính khoa học khả thi và hiệu quả. Kết quả, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bãi bỏ 39 thủ tục; UBND tỉnh ban hành 04 văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh 07 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: nội vụ, ngoại vụ, giáo dục và đào tạo, tài chính. Đồng thời, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2761/QĐ-UBND ngày 30/8/2012 thông qua phương án, sáng kiến cải cách 49 thủ tục hành chính. Tỷ lệ cắt giảm chi phí đạt 49,31% tương ứng với số tiền tiết kiệm 67.181.653.518 đồng/năm,vượt 19,31% chỉ tiêu được giao. Qua kết quả rà soát quy định thủ tục hành chính năm 2012, tỉnh đã đề xuất, kiến nghị phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách 93 thủ tục hành chính, tổng số tiền tiết kiệm của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đạt trên 85 tỉ đồng/năm.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nguyên biểu dương các kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính năm 2012. Thời gian tới, các Sở, ngành, huyện, thành phố cần tập trung nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các Sở, ngành, huyện, thành phố, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ; đặc biệt đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, bảo đảm trên 50% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan trên mạng điện tử.

             TV

Theo http://www.tinmoi.vn/hoi-nghi-trien-khai-nhiem-vu-cai-cach-hanh-chinh-nam-2013-011232316.html