Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu cho người Việt Nam ở nước ngoài

05/08/2019

Hệ thống tiếp nhận trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nhận được phản ánh, kiến nghị của bà Trương Thị Mỹ Lệ về việc lạm thu phí khi thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu phổ thông của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Bỉ.

Ảnh minh họa.
Nguồn Internet



Thu phí cao hơn quy định
Theo nội dung phản ánh, ngày 24/4/2019, bà Trương Thị Mỹ Lệ (hiện đang sinh sống tại Vương quốc Bỉ) đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ để xin đổi lại hộ chiếu do hết thời hạn sử dụng. Cán bộ Đại sứ quán yêu cầu bà Lệ phải nộp lệ phí €70 thay vì $70 theo quy định tại Thông tư 264/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí,    lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Sau khi thắc mắc về nội dung trên, mặc dù không nhận được trả lời thỏa đáng do cách trả lời không rõ ràng của cán bộ Đại sứ quán nhưng bà Lệ vẫn chấp nhận đóng lệ phí  €70. Tuy nhiên, bà Lệ bức xúc cho rằng biên lai thu phí, lệ phí do cán bộ Đại sứ quán cung cấp không đúng theo mẫu được quy định tại Thông tư nêu trên của Bộ Tài chính, đồng thời cán bộ Đại sứ quán tỏ thái độ không hài lòng khi bà Lệ yêu cầu ghi rõ loại giá tiền đã thu là €70 thay vì chỉ ghi chung chung là 70. Với mong muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng đối với những nội dung trên, bà Lệ đã gửi nội dung phản ánh tới Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đề nghị Văn phòng Chính phủ yêu cầu các cơ quan có thầm quyền làm rõ.
Vướng mắc được tháo gỡ
Trên cơ sở nội dung phản ánh của người dân do Văn phòng Chính phủ chuyển đến (Công văn số 5835/VPCP-KSTT ngày 03/7/2019), Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo tiến hành xác minh vụ việc để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân. Theo Báo cáo số 2715/BNG-LS ngày 23/7/2019 của Bộ Ngoại giao, ngày 25/6/2019, ngay khi nhận được đơn của bà Mỹ Lệ gửi qua hộp thư của Đại sứ quán phản ánh kiến nghị về việc Đại sứ quán thu lệ phí cấp đổi hộ chiếu cao hơn quy định (tỷ giá quy đổi từ Euro sang tiền Đô la Mỹ), sử dụng sai mẫu hóa đơn, thái độ tiếp khách chưa đúng quy tắc ứng xử của cán bộ Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã họp để chấn chỉnh lại công tác lãnh sự của Đại sứ quán và cử đại diện Đại sứ quán trao đổi với bà Lệ về kết quả giải quyết đơn thư kiến nghị.
Ngày 04/7/2019, Đại sứ quán đã thông báo tới bà Lệ về kết quả xử lý, trong đó thừa nhận việc cán bộ lãnh sự đã nhầm mức thu đối với bà Lệ, nghiêm khắc yêu cầu từng cá nhân rút kinh nghiệm và gửi lời xin lỗi đến bà Lệ. Người dân gửi lời cảm ơn và hoan nghênh lãnh đạo Đại sứ quán đã nhanh chóng, tích cực giải quyết, nhất trí với cách giải quyết của Đại sứ quán và cung cấp cho Đại sứ quán số tài khoản cá nhân để tiếp nhận số tiền €7,07 (là số tiền chênh, lệch tỷ giá giữa tiền € và tiền $ ngày 24/4/2019). Ngày 06/7/2019, Đại sứ quán đã hoàn trả số tiền vào tài khoản của bà Lệ. Cho đến nay, Đại sứ quán chưa nhận được thêm phản ứng tiêu cực nào về vụ việc này./.
   Vũ Thu Hiền
  Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.