Thành phố Hồ Chí Minh tập trung cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

12/09/2018

Năm 2017, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó chỉ số cải cách hành chính tăng 5 bậc so với năm 2016; chỉ số hiệu quả quản trị công từ nhóm trung bình thấp lên nhóm cao; chỉ số năng lực cạnh tranh duy trì về thứ hạng.

Tuy nhiên, những cải thiện đó vẫn chưa thật sự bền vững. Thứ hạng của nhiều chỉ số thành phần còn thấp hoặc không có sự cải thiện về điểm số. Vì vậy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 3513/QĐ-UBND ngày 21/8/2018 về Kế hoạch cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong đó tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố; nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, tạo sự đột phá trong cải cách hành chính.

Cải thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh
UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành gồm: Tài chính, Lao động – Thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có liên quan cải thiện thứ hạng Chỉ số khởi sự kinh doanh theo đúng mục tiêu đã định; tăng xếp hạng trên bảng xếp hạng. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể như: Kết hợp công bố thông tin doanh nghiệp cùng thời điểm đăng ký kinh thành lập doanh nghiệp; giảm tối thiểu 50% chi phí công bố thông tin doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện có hiệu quả sáng kiến kết hợp 05 trong 01, gồm: “thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp”, “thủ tục thông báo mẫu con dấu”, “thủ tục đăng ký mã số thuế”, “thủ tục đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng” và phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố xây dựng chương trình cấp mã số đơn vị để doanh nghiệp khai bảo hiểm xã hội ngay khi được cấp đăng ký doanh nghiệp; nghiên cứu, triển khai kết hợp thủ tục đăng ký lao động và đăng ký bảo hiểm xã hội để cải thiện Chỉ số khởi sự kinh doanh.

Cắt giảm chi phí logistics
Về logistics, UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành và UBND quận, huyện thực hiện các giải pháp thiết thực giảm chi phí logistics như: Giảm ách tắc ở các cảng biển, cảng hàng không, nhất là cảng Cát Lái, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất,….; giảm tắc đường đến cảng Cái Mép, Thị Vải (Vũng Tàu) để giảm quá tải ở các cảng; áp dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, hiệu quả kinh doanh đối với các đơn vị quản lý cảng biển, qua đó giảm chi phí logistics cho các chủ hàng. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, bố trí nhân lực để làm thủ tục 24/7 cho hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển theo đường chuyển phát nhanh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hàng hóa và phương tiện vận tải chuyên chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh đang nằm trong sự giám sát hải quan, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, bảo đảm kết nối thông tin thống nhất giữa các cơ quan quản lý, đơn vị kiểm tra chuyên ngành với Tổng cục Hải quan và Cổng thông tin một cửa quốc gia, giữa các cơ quan quan hải quan với các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN.

Đối với Sở Giao thông vận tải, UBND Thành phố giao Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các đơn vị vận tải thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa các chủ hàng, đơn vị vận tải để tăng tỷ lệ vận tải hai chiều, nâng cao hiệu quả của các đơn vị vận tải; thực hiện các giải pháp phát triển kết cầu hạ tầng logistics như: Phát triển sàn giao dịch logistics, mở rộng công trình giao thông, kho bãi, nghiên cứu phát triển vận tải thủy nội địa, từng bước xây dựng các cảng thủy nội địa có trang thiết bị hiện đại, kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cảng biển Vũng Tàu, nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics hàng không và các giải pháp để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giảm chi phí cầu đường, nhất là phí BOT, hoàn thiện quy hoạch xây dựng cảng cạn (ICD),… Đối với Sở Công Thương sẽ thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp logistics và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.
 
Hướng dẫn đăng ký kinh doanh tại nhà

Cải thiện chỉ số cấp phép xây dựng
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách quy trình, thủ tục hành chính, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan. Thành phố sẽ tổng kết, nhân rộng và thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa liên thông điện tử” trong cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Theo đó, quy trình thực hiện giải quyết cùng lúc các thủ tục: Thẩm định thiết kế cơ sở - Thẩm định thiết kế xây dựng - Cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (ngoại trừ công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng); đồng thời, tổ chức liên thông các nội dung liên quan với các cơ quan có thẩm quyền qua phần mềm liên thông điện tử, theo hình thức thực hiện gửi và nhận văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số, để gửi và nhận ý kiến chuyên môn trên phần mềm “Một cửa liên thông điện tử” trong công tác cấp Giấy phép xây dựng đối với các nội dung về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đấu nối hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đất đai, quy hoạch kiến trúc…. Cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn áp dụng quy trình này hoặc quy trình thông thường khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng công trình. Trường hợp chủ đầu tư lựa chọn áp dụng quy trình thông thường, thực hiện từng bước các thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công, cấp Giấy phép xây dựng), Sở Xây dựng vẫn sử dụng hình thức liên thông điện tử  lấy ý kiến các cơ quan liên quan (phòng cháy chữa cháy, đấu nối hạ tầng, quy hoạch kiến trúc,…) khi cần thiết để giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành du lịch
UBND Thành phố giao Sở Du lịch nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo; định vị điểm đến nghỉ dưỡng có sức hấp dẫn cao; mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng như du lịch công vụ, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf, du lịch vui chơi giải trí,… để tăng cường thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú có chất lượng cao; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch để nâng cao sức cạnh tranh của ngành du lịch Thành phố.
 
Một chương trình hướng dẫn thủ tục về thuế

Ngoài những giải pháp trọng tâm nêu trên, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp liên quan khác như: Giảm thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn 20 ngày, đơn giản hóa thủ tục, thực hiện kết nối điện tử liên thông trong giải quyết các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất với cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng và các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính; giảm thời gian nộp thuế để cải thiện Chỉ số nộp thuế; tạo thuận lợi cho Tòa án tiếp cận thông tin về đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất trong quá trình thực hiện giải quyết tranh chấp tài sản liên quan đến đất đai nhằm rút ngắn thời gian và phòng ngừa các sai sót trong giải quyết tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại; kết nối cơ sở dữ liệu về khám bệnh, chữa bệnh để thực hiện giao dịch điện tử phục vụ quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và đăng ký, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng thông qua minh bạch quy trình thực hiện thủ tục, thực hiện cơ chế một cửa liên thông giữa điện lực và các cơ quan nhà nước; phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo và vườn ươm công nghệ; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường liêm chính, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công vụ; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đồng bộ, tránh chồng chéo, gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức đối thoại giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp dưới nhiều hình thức; đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ công, trong đó xác định rõ hạn chế, nguyên nhân để chấn chỉnh và khắc phục,… Với việc triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nêu trên sẽ cơ sở quan trọng giúp Thành phố Hồ Chí Minh có bước tiến đột phá hơn trong tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố./.

NHH, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính