Kinh tế chia sẻ và cuộc đua vào siêu ứng dụng

20/11/2018

Giá trị lớn nhất của mô hình kinh doanh chia sẻ là tác động lên hầu hết lĩnh vực kinh doanh truyền thống, buộc thay đổi và cạnh tranh, tiết giảm chi phí, tận dụng tối đa các nguồn lực và mang lại những giá trị kinh tế siêu việt. Và cuộc chạy đua của các nhà đầu tư hướng đến những nền tảng kết nối có thế mạnh của nguồn dữ liệu (Big Data) cũng trở nên sôi động, đầy bất ngờ trong kỷ nguyên số.

Tận dụng công nghệ
 
Năm 2018 đánh dấu nhiều chiến lược đầu tư đáng nhớ vào nền tảng siêu ứng dụng. Trung tuần tháng 6, Toyota Motor Corporation (Toyota) quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào Grab với thỏa thuận củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hiện tại của hai bên trên lĩnh vực xe kết nối công nghệ (connected cars) để thúc đẩy ứng dụng các giải pháp di động khắp Đông Nam Á. Khoản đầu tư của Toyota là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên quy mô toàn cầu từ một doanh nghiệp sản xuất ôtô vào lĩnh vực đặt xe công nghệ, và đưa Grab tiến gần hơn đến tầm nhìn trở thành nền tảng di động một điểm đến (one-stop) tại Đông Nam Á.

Theo nghiên cứu của Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), ước tính doanh thu toàn cầu từ các công ty cung cấp ứng dụng nền tảng kinh doanh chia sẻ sẽ đạt tới 335 tỷ USD vào năm 2025 so với doanh thu năm 2014 chỉ khoảng 15 tỷ USD. Không chỉ gói gọn cuộc chơi trong lĩnh vực di chuyển với các ứng dụng gọi xe, mô hình kinh doanh chia sẻ cũng dần phổ biến ở nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ du lịch, chia sẻ văn phòng, giúp việc nhà, vay mượn tài chính, sử dụng chung thiết bị điện tử...

Theo số liệu của Grant Thornton, năm 2016, Airbnb (chia sẻ phòng lưu trú) chỉ có 6.500 căn hộ cho thuê tại Việt Nam, nhưng năm 2017, nguồn cung của Airbnb đã tăng gấp 2,5 lần với hơn 16.000 căn hộ, chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mô hình này cũng kéo theo hàng loạt startup trong lĩnh vực cho thuê phòng trực tuyến tại Việt Nam như Luxstay, Mystay, Homeaway, Holteljob...

Mô hình kinh tế chia sẻ cũng được đánh giá là đã tận dụng được lợi thế của công nghệ để tiếp cận số lượng lớn khách hàng và kéo chi phí xuống thấp hơn. Đây là cách giúp doanh nghiệp vận hành theo phương thức kinh doanh mới, tạo đà tái cấu trúc nhiều ngành nghề trên cơ sở tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực nhờ sự minh bạch và tính linh hoạt cao. Quan trọng hơn, kinh tế chia sẻ cũng thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, sản sinh ra các quan hệ thị trường mới, thúc đẩy cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư tham gia các nền tảng kết nối.

Không bó hẹp lĩnh vực đầu tư
Nhìn rộng ra khu vực và thị trường kinh doanh quốc tế, các nhà đầu tư dường như không còn bó hẹp mình ở bất cứ lĩnh vực nào. Lợi nhuận đầu tư cũng được chia sẻ để nhắm đến những “cú bắt tay” của các ông lớn. Đặc biệt, những nền tảng kết nối công nghệ ưu việc, có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của cuộc sống hàng ngày trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với các “ông lớn” vốn không thiếu tiền, chỉ thiếu… siêu ứng dụng.

Đi đầu và cũng là nền tảng công nghệ có chiến lược mở với mô hình một siêu ứng dụng, cho cuộc sống hàng ngày đầu tiên tại Đông Nam Á phải kể đến Grab. Khởi đầu là nền tảng ứng dụng phục vụ cho mô hình gọi xe công nghệ, chỉ sau vài năm ra mắt, Grab đã trở thành công ty kết nối dịch vụ gọi xe trực tuyến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư.

Tháng 7.2017, Grab huy động thành công 2 tỷ USD đầu tư chiến lược từ Didi Chuxing và SoftBank. Với sự kiện đầu tư này, người ta không còn hoài nghi mà bắt đầu tin rằng, kinh tế chia sẻ không sinh ra để triệt tiêu ai mà còn mở ra những cơ hội hợp tác đa chiều, có giá trị cộng sinh hiệu quả cho tất cả các bên. Didi Chuxing (DiDi) - nền tảng ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới bắt tay cùng Grab, ứng dụng đặt xe công nghệ và thanh toán di động hàng đầu Đông Nam Á thực sự là điều mà chỉ có thể xảy ra trong thời “kinh tế chia sẻ”.
 
Ông Antothy Tan và đại diện Huyndai 
 


Gia tăng sức hút đối tác chiến lược
 
Ngay sau đó 2 tháng, cùng với Toyota Motor Corporation (Toyota), các công ty tài chính hàng đầu thế giới, như OppenheimerFunds, Ping An Capital, Mirae Asset - Naver Asia Growth Fund, Cinda Sino-Rock Investment Management Company, All-Stars Investment, Vulcan Capital, Lightspeed Venture Partners, Macquarie Capital… đã tham gia vào vòng gọi vốn hiện tại của Grab với số tiền đầu tư lên đến 2 tỷ USD, củng cố mục tiêu của Grab trong việc trở thành công ty công nghệ hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Khoản đầu tư từ các công ty tài chính hàng đầu thế giới khẳng định niềm tin của họ vào cơ hội phát triển dài hạn và vào năng lực độc đáo của “siêu ứng dụng” mở ra tiềm năng tăng trưởng của khu vực thông qua nền tảng O2O và kết nối di chuyển.


Sức hút của siêu ứng dụng cũng giúp Grab thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược sử dụng đám mây điện toán với Microsoft để thúc đẩy đổi mới và sử dụng các dịch vụ số tại khu vực Đông Nam Á. Hai bên công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược trong việc chuyển đổi các dịch vụ số và di động trong khu vực bằng cách tận dụng năng lực chuyên môn đẳng cấp thế giới của Microsoft về máy học và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khác. Là bước đi đầu tiên trong quy trình phối hợp rộng rãi giữa hai công ty, công ty này sẽ ứng dụng Microsoft Azure như một nền tảng điện toán đám mây và Microsoft sẽ triển khai đầu tư chiến lược ngược lại để hai bên cùng nhau nghiên cứu một số dự án công nghệ sáng tạo sâu, giúp thúc đẩy và cải thiện trải nghiệm sử dụng cho khách hàng, đối tác tài xế, đối tác kinh doanh và đại lý của siêu ứng dụng Grab.

Bà Peggy Johnson, Phó Chủ tịch điều hành Microsoft, nhấn mạnh: “Sự hợp tác với Grab mở ra những cơ hội đổi mới to lớn. Chúng tôi rất vui mừng khi cùng nhau tham gia thay đổi trải nghiệm của khách hàng cũng như gia tăng chuyển giao dịch vụ số cho hàng triệu người tiêu dùng dùng Grab cho dịch vụ đi lại an toàn với mức giá hợp lý, giao nhận hàng hóa, giao nhận thức ăn, thanh toán di động cùng các dịch vụ tài chính khác”.

Siêu ứng dụng đã đủ tầm và khẳng định những giá trị thực sự của nền kinh tế chia sẻ. Lợi thế của nền tảng công nghệ kết nối và tầm nhìn mở trước kỷ nguyên số sẽ là cơ hội cho mọi người. Nói như ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab: “Sự kết hợp giữa các giá trị của Grab với kinh nghiệm chuyên môn của các đối tác sẽ giúp cả Grab và đối tác tăng trưởng một cách hiệu quả nhất và nhanh chóng nhất để phục vụ cuộc sống hàng ngày của ngày càng nhiều người dân Đông Nam Á”. 

Theo Nam Phong/daibieunhandan.vn