Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh phải có chức năng xác thực người dùng

29/11/2018

Theo quy định tại Thông tư 01 của Văn phòng Chính phủ, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh phải có chức năng xác thực người dùng theo phương thức tích hợp với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và biện pháp xác thực theo Thông tư 32 năm 2017 của Bộ TT&TT

Thông tư 01 của Văn phòng Chính phủ Thông tư 01 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 6/1/2019 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet). 
 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký ban hành Thông tư 01 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Có hiệu lực thi hành từ ngày 6/1/2019, Thông tư này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết TTHC; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong giải quyết TTHC.

Theo hướng dẫn tại Thông tư 01 của Văn phòng Chính phủ, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh có tên miền thống nhất theo dạng dichvucong.(tên bộ, địa phương).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Việt, e-services.(tên bộ, địa phương tiếng Anh).gov.vn với giao diện ngôn ngữ tiếng Anh; tên địa phương đặt theo quy định của pháp luật.

Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh là  giao diện để giao tiếp với tổ chức, cá nhân, gồm có các chức năng: Cung cấp thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến; Xác thực người dùng theo phương thức tích hợp với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia và biện pháp xác thực theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017 của Bộ TT&TT quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp hoặc qua kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia;

Đồng thời, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh còn phải có các chức năng: Tra cứu thông tin theo các mứ độ xác thực: mức độ không đòi hỏi xác thực (công khai các thông tin về mã số hồ sơ TTHC và mức độ hoàn thành việc giải quyết TTHC); mức độ đã được xác thực (cung cấp thông tin trạng thái giải quyết TTHC của người dùng đến cấp độ phòng, ban chuyên môn; tình hình, kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dùng; các thông tin, hồ sơ điện tử của người dùng đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công); Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC trên giao diện Cổng thông qua bộ câu hỏi – trả lời mẫu và thông tin tổng hợp những nội dung hỏi đáp đã thực hiện trên cổng và qua hệ thống tổng đài/số điện thoại chuyên dùng (nếu có); qua tính năng trả lời người dùng như kênh giao tiếp trên giao diện cổng, công cụ hỗ trợ tự động (nếu có); Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…

Đối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, Thông tư 01 của Văn phòng Chính phủ quy định, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh là hệ thống thông tin nội bộ hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Hệ thống gồm có các chức năng: Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận Một cửa; Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, tự động sinh mã số hồ sơ TTHC để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả; Quản lý toàn bộ quá trinh giải quyết đối với từng hồ sơ giải quyết TTHC trên cơ sở ghi nhận từng bước thực hiện của quá trinh theo thời gian thực và lưu trữ thông tin lịch sử của việc giải quyết TTHC; Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công; Cung cấp tình trạng giải quyết TTHC cho Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia để công khai theo quy định của pháp luật;

Quản lý việc thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức kể từ khi nhận được ý kiến của các tổ chức, cá nhân; quản lý việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân; Kết nối, tích hợp với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát TTHC, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia về cung cấp thông tin về tình hình, kết quả giải quyết TTHC theo kỳ báo cáo theo quy định tại Chương III Thông tư 02/2017/TT-VPCP.

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa và cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan giải quyết TTHC cập nhật thông tin giải quyết theo Mã số hồ sơ TTHC trên hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Đặc biệt, Thông tư 01 cũng nêu rõ, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu phát triển từ Trục liên thông văn bản quốc gia.

Bên cạnh đó, tại Thông tư 01 mới ban hành, Văn phòng Chính phủ còn hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện, báo cáo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa; các biểu mẫu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; mã số hồ sơ và mã ngành, lĩnh vực TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; công cụ chấm điểm để đánh giá việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Theo Vân Anh/ictnews.vn