Lợi ích từ thanh toán không dùng tiền mặt

13/08/2019

Minh bạch trong giao dịch; kiểm soát rửa tiền, hạn chế tham nhũng; hỗ trợ tổ chức tín dụng trong các hoạt động kinh doanh khác và là phương thức đơn giản, tiện dụng nhất cho khách hàng khi mua bán hàng hóa… là những tiện ích mà thanh toán không dùng tiền mặt tại Agribank mang lại. Thực tế cho thấy, việc thanh toán này đã đem lại những lợi ích to lớn và có tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế.

Theo Agribank, hiện nay, thanh toán dịch vụ công đã đạt được những kết quả khả quan với 50 ngân hàng đã thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với cơ quan thuế, hải quan; 27 ngân hàng và 10 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của ngành điện thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%; 100% cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế đã bắt đầu triển khai đề án phối hợp với các ngân hàng để thu hộ tiền khám chữa bệnh...


Giao dịch điện tử tăng cả về số lượng và giá trị
Chị Lê Kim Thanh, chủ tiệm may ở phố Phùng Khắc Khoan, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, vì kinh doanh nhỏ lẻ, nên không mấy bận tâm tới việc khách hàng thanh toán bằng hình thức nào. Thế nhưng, thời gian qua đi, công việc phát triển, tiền hàng mỗi ngày một nhiều và phải vận chuyển về nhà vào cuối ngày, vừa dễ nhầm lẫn vừa không an toàn. Hơn một năm gần đây, có một vài khách hàng sử dụng thanh toán qua điện thoại, thấy thuận lợi và chính xác nên chị Thanh khuyến khích các khách hàng của mình sử dụng phương thức thanh toán này. “Đến nay, phần lớn giao dịch tín dụng của tôi đều thông qua điện thoại di động” - chị Thanh  nói.
Theo một công bố của Bộ Công thương, thời điểm năm 2015, dân số Việt Nam đạt hơn 90 triệu dân, trong đó 49% sử dụng internet và 34% sử dụng di động để truy cập internet. Hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại trong cả nước cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Giá trị mua hàng trực tuyến năm 2015 ước tính đạt khoảng 160 USD/người. Tổng doanh thu bán hàng qua các hình thức thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tuy nhiên, mới chỉ chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 4.2019, toàn quốc có hơn 18.700 thẻ ATM, (tăng tương ứng 4,25% so với cùng kỳ năm ngoái); số POS đạt được 266.700 POS và hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công (cơ sở y tế, bệnh viện, trường học...). Trong 5 tháng đầu năm, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt trên 64.160 nghìn giao dịch, tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái).
Hiện, các công nghệ mới trong thanh toán như xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), công nghệ POS... cũng đang được phát triển để phù hợp với xu thế của thế giới và hành vi người tiêu dùng.
 
Phát triển các dịch vụ mới luôn được Agribank chú trọng
 
 

Hướng đi bền vững của Agribank
Trước lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, Agribank đã triển khai đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cũng như các kênh cung ứng dịch vụ ngân hàng mới dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; coi đây là hướng đi bền vững trong chiến lược phát triển chung của toàn hệ thống. Qua đó, dễ dàng tiếp cận, thu hút khách hàng, nhất là người dân sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu và vùng xa mà không cần quá chú trọng vào việc phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch với chi phí đầu tư và duy trì hoạt động lớn.
Theo đó, Agribank đã cung cấp cho khách hàng trên 200 sản phẩm dịch vụ truyền thống theo 10 nhóm như huy động vốn, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, thẻ, treasury, ngân quỹ, quản lý tiền tệ, dịch vụ ngân hàng điện tử (E-Banking)... Bên cạnh đó, dịch vụ E-Banking có sức hấp dẫn rất lớn đối với khách hàng bởi những tiện ích rõ ràng mà loại hình dịch vụ này mang lại như khách hàng có thể kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch; tiết kiệm thời gian, chi phí, giao dịch nhanh gọn và thuận tiện. Theo đại diện Agribank, đã có 7,4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ E-Banking (2018), doanh thu từ dịch vụ này đạt 390 tỷ đồng (năm 2018) chiếm 7% tổng doanh thu dịch vụ toàn hệ thống, tăng 271,4% so với năm 2013.
Với việc chủ động nâng cấp, trang bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ, Agribank đã lắp đặt, trang bị 2.883 máy ATM và 20.781 thiết bị POS trên toàn hệ thống. ATM/POS của Agribank phân bổ trên khắp các địa bàn từ miền ngược đến miền xuôi, từ vùng sâu vùng xa cho tới hải đảo; đồng thời việc kịp thời lắp đặt thiết bị chống sao chép dữ liệu anti-skimming tại 100% các máy ATM, đã giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch. Với nhiều tiện ích từ sản phẩm dịch vụ thẻ, Agribank đã chinh phục và phát hành đạt 2,19 triệu thẻ (2015);  11,8 triệu thẻ (2018); doanh số thanh toán đạt 511.000 tỷ đồng/năm và doanh số sử dụng thẻ đạt 416.000 tỷ đồng/năm; thu dịch vụ thẻ đạt 1.183 tỷ đồng (2018), nguồn tiền gửi không kỳ hạn qua thẻ đạt trên 33.000 tỷ đồng (2018); Agribank giữ vững vị thế trong top 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường thẻ.
Đặc biệt, Agribank đã triển khai, lắp đặt và đưa vào hoạt động 46 máy CDM trên một số chi nhánh trong hệ thống. Ngoài những tiện ích thông thường như máy ATM (rút tiền, chuyển khoản, vấn tin số dư, thanh toán hóa đơn…) còn có thêm tiện ích vượt trội như gửi tiền trực tuyến vào tài khoản 24/7 và mở tài khoản tiền gửi trực tuyến (gửi tiền tiết kiệm); các tính năng của máy CDM không khó thao tác ngay cả với khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ.

Theo Đức Kiên,
daibieunhandan.vn