Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp”

25/05/2020

Để giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi và những tác động mạnh mẽ do dịch bệnh Covid-19, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia
và những lợi ích cho doanh nghiệp”.  

Ngày 19 tháng 5 năm 2020, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Australia thông qua chương trình đối tác chiến lược Australia - Ngân hàng thế giới (ABP2), Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” đã được tổ chức nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường sự tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của cộng đồng doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
 
Đ/c Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Được khai trương từ tháng 12 năm 2019, tính đến ngày 18/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có 37 triệu lượt truy cập; trên 142 nghìn tài khoản đăng ký, trong đó có 1.149 tài khoản của doanh nghiệp (trong tháng 3 và tháng 4, số lượng tài khoản tăng gấp 2 lần, mỗi tháng tăng trung bình 22 nghìn tài khoản); trên 7,5 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 71 nghìn hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia (số nằng tăng gấp 3,3 lần trong tháng 4 và hiện mỗi ngày tiếp nhận, xử lý gần 2 nghìn hồ sơ trực tuyến); tiếp nhận, hỗ trợ trên 11 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp; đã tiếp nhận, xử lý 5.600 phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và hoàn thành xử lý gần 4.500 phản ánh, kiến nghị.
Từ 8 nhóm dịch vụ công được cung cấp tại thời điểm khai trương, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp. Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí khi thủ tục hành chính của tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều có thể thực hiện trên Cổng. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.
Tại Hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đêm lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và Cổng dịch vụ công quốc gia là “kênh” hữu hiệu nhất để “điện tử hóa” thủ tục hành chính. Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn đã được tích hợp lên Cổng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: nhóm thủ tục về đăng kí/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp - nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) - nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông - một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế…
Từ ngày 12 tháng 5 năm 2020, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công “đặc biệt” hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19: (1) Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (2) Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; (3) Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; (4) Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; (5) Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; (6) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Việc cung cấp các thủ tục liên quan trên Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19 thể hiện sự triển khai kịp thời, quyết tâm của Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước.
 
Đại diện Tập đoàn FPT giới thiệu sáng kiến từ doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ người dùng các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến


Với những tính năng và tiện ích được giới thiệu, Hội nghị đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Tuy chỉ diễn ra trong 4 tiếng đồng hồ nhưng đã có 50.000 lượt xem, 2.500 lượt tương tác thông qua fanpage của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, VnExpress và nền tảng hệ thống họp trực tuyến Cisco Webex Event; tổng số người truy cập cùng lúc cao nhất lên tới 800 người. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất về các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công cần ưu tiên tích hợp, vận hành trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng như kiến nghị cần đẩy mạnh truyền thông để doanh nghiệp thu hút cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, sử dụng và tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện quy định, thủ tục hành chính

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho biết, Hội đồng sẽ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Các ý kiến này sẽ là cơ sở để các đơn vị chức năng nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ:“để Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử”.

Lê Quỳnh Anh,
Chuyên viên Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ